วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

แปะ ๆ แก้ไข พัฒนาจากสิ่งเดิม

ชุดการสอน"ตารางธาตุลูกคิด"

เป็นชุดการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
รายวิชา เคมี



ความเดิมตอนที่แล้ว

        ครั้งที่แล้วผมได้นำเสนอชุดการสอนเรื่อง "ตารางธาตุลูกคิด" ไปซึ่งเป็นสื่อการสอนรายบุคคลที่น่าสนใจมากครับ ซึ่งตารางธาตุลูกคิดนั้น ถ้าประเมินความสมบูรณ์นั้น ถือเป็นชิ้นงานที่สมบูรณ์ทางแนวคิดอย่างหนึ่งเลยทีเดียวครับ แต่ติดอยู่ที่องค์ประกอบบางอย่างของสื่อในชุดการสอนนั้นอาจจะขาดไปบ้าง ทำให้บางครั้งอาจเป็นอุปสรรคต่อผู้เรียนก็ได้ครับ ตอนนั้นเลยคิดอยากให้ชิ้นงานนี้เกิดความสมบูรณ์ทั้งทางกายภาพและทางหลักการ ในขณะนั้นตัวสื่อนั้นค่อนค่างจะเป็นอุปสรรคทางกายภาพหากคนนำไปใช้ ก็เลยนำตัวสื่อมาปรับปรุงให้น่าใช้ขึ้น 


>>>ถ้าพร้อมแล้ว มาดูกันดีกว่าครับ<<<


สาเหตุก่อนนะ

        ก่อนอื่นเรามาดกันดีกว่าว่าชุดการสอนนี้มีสิ่งไหนที่ควรแก้ไขบ้าง
        1. องค์ประกอบของสื่อนั้นค่อนค่างใหญ่ ไม่สะดวกต่อการพกพา และจัดเก็บลำบาก



        2. ในตารางลูกคิด เกิดการเคลื่อนที่ของตัวกล่องลูกเต๋า ซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับรูปแบบของตารางธาตุได้





        3. มาดูที่ตัวลูกเต๋าในแต่ละแกนนั้น ปรากฏว่า กาวที่เชื่อมให้ลูกเต๋าเป็นกล่องนั้น
            มันเกิดการเสื่อมครับ




        4. ชุดการสอนนี้ อธิบายผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง จุดประสงค์การเรียนรู้ได้ไม่ชัดเจน



มาดูการพัฒนาชุดการสอนกันเถอะ

      การพัฒนาชุดการสอนนี้ผู้พัฒนา จพเป็นต้องมีความรูัเรื่องวิชาที่จะพัฒนาชุดการสอนด้วยความเข้าใจ เพื่อความแม่นยำของข้อมูลที่จะนำเสนอ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการพัฒนา และปรับปรุงชุดการสอน
     
        - กาว
        - กาวสองหน้าแบบบาง(เยื่อกาว)
        - หนังยาง

ถึงขึ้นตอนการลงมือพัฒนาและปรับปรุงตัวชุดการสอนแล้ว

         1. ตรวจสอบตัวลูกเต๋าทีละอันว่ามีส่วนไหนบ้างที่ควรซ่อมแซม




        2. ลงมือซ่อมลูกเต๋า โดยใช้กาวสองหน้าแบบบางและกาวแปะตามขอบกาวเดิม ซึ่งกาวสองหน้ามีคุณสมบัติที่ทนทานกว่ากาวองเดิม



        3. ล็อคแกนให้ตัวลูกเต๋าไม่สามารถขยับได้เป็นตารางธาตุที่ถูกต้อง เพื่อความรู้ที่ไม่ความเคลื่อน



        4. ทำเพิ่มในของข้อมูลผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และจุดประสงค์การเรียนรู้


          ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

        นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถอธิบายลักษณะของสัญลักษณ์นิวเคลียร์ 
   เลขมวล เลขอะตอม ลำดับของธาตุ และการจัดเรียงอิเล็กตรอนแบบหลักได้ถูกต้อง


   จุดประสงค์การเรียนรู้

       1. บอกสัญลักษณ์ของธาตุในตารางธาตุได้
       2. บอกจำนวนหมู่ จำนวนคาบ และจำนวนธาตุของแต่ละคาบในตารางธาตุได้
       3. บอกเลขหมู่ และเลขคาบเมื่อทราบเลขอะตอมของธาตุได้
       4. เรียกชื่อธาตุและเขียนสัญลักษณ์ของธาตุ เมื่อทราบเลขอะตอมของธาตุ
           ตามระบบ IUPAC ได้

       5. บอกการจัดเรียงอิเล็กตรอนแบบหลักของธาตุในตารางได้


     5. จัดทำเป็นหนังสือคู่มือของชุดการสอน



ผลงานการพัฒนา และปรับปรุงชุดการสอน (สื่อการสอน)

   และนี่เป็นอ่ีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ได้สร้าง ถึงแม้จะเป็นแค่การพัฒนา และการปรับปรุง เพื่อให้ของสิ่งนี้สามารถพัฒนาการศึกษาโดยตนเองได้



        การที่จะพัฒนาชุดการสอนแต่ละชุดให้มีประสิทธิภาพ ให้ตรงกับการเรียนการสอนรายบุคคลจำเป็นมาก เพราะถ้าชุดการสอนไม่สมบูรณ์ จะทำให้ผู้เรียนรู้เกิดความเข้าใจที่ผิด และจะส่งผลถึงเนื้อหาความรู้ที่จะได้รับในต่อ ๆ ไป และเป็นการประหยัดทรัพยากร ให้สามารถนำทรัพยากรณ์ที่มีอยู่แต่ทรัพยากรณ์นั้นอาจเสียหายมูลค่าไปให้นำมาใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น